Thứ ba, 25/01/2022, 18:10

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Nở rộ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, khách hàng cần lưu ý những gì?

Trước việc liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng trong thời gian gần đây, các ngân hàng đã đồng loạt phát đi khuyến cáo đối với các khách hàng của mình.

Trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng để lừa đảo...

Để tránh bẫy của kẻ gian, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như:

Các đối tượng giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra;

Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp số OTP của khách hàng;

Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua thẻ điện thoại.

Tinh vi hơn, các đối tượng đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng thông qua các phương thức:

Giả mạo cán bộ của ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ;

Gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, hoặc thông tin thẻ để nhận tiền. Thực chất đây là các website giả mạo;

Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm/ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng;

Lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao;

Giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh điều tra viên, cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện, gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập để khởi kiện khách hàng do sử dụng thẻ tín dụng mở tại Ngân hàng hoặc vay nợ nhưng quá hạn chưa trả nợ.

Nở rộ lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, khách hàng cần lưu ý những gì? - Ảnh 1.

Để hạn chế rủi ro trong giao dịch ngân hàng, các ngân hàng đều khuyến cáo khách thực hiện giao dịch an toàn.Ảnh minh họa

Những lưu ý dành cho khách hàng

Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng. Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).

Theo các ngân hàng, họ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.

Ngoài ra các ngân hàng yêu cầu khách hàng cần xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính. Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo.

Các ngân hàng tái khẳng định, không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... bất kỳ chương trình khuyến mại nào của ngân hàng.

Các ngân hàng cũng yêu cầu khách hàng kiểm tra thông tin của trang website khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao, đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.

Đối với giao dịch qua thẻ ATM, POS, khách hàng cần quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Đối với giao dịch trực tuyến, khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập; Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi ngân hàng; Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử và các website thương mại điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Khi nghi ngờ có gian lận, ngoài việc liên hệ với đường dây nóng của ngân hàng, khách hàng nên đến điểm giao dịch gần nhất, tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng E-Mobile Banking.

Bên cạnh đó, việc đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm, tài khoản vay cũng là một cách để phát hiện kịp thời và giảm thiểu rủi ro liên quan đến giao dịch bất thường.

 

Theo Ngân Giang

Infonet

Cùng chuyên mục

“Hiến kế” giúp doanh nghiệp bất động sản vượt khó trong dịch COVID-19

“Hiến kế” giúp doanh nghiệp bất động sản vượt khó trong dịch...

Số lượng sàn giao dịch đóng cửa chiếm tới 80%, còn lại đều hoạt động cầm chừng; tỷ lệ người lao động mất việc, tạm ngừng công việc hoặc làm việc cầm chừng trong lĩnh vực bất động sản tương đối lớn.
Thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia

Thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua Cổng...

Nghị định số 85/2019/NĐ-CP vừa ban hành quy định rõ việc thực hiện thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Nguyên Thứ trưởng Xây dựng: 'Người trẻ không nên dốc hết tiền mua nhà'

Nguyên Thứ trưởng Xây dựng: 'Người trẻ không nên dốc hết tiền mua...

Ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, người Việt cần chuyển quan niệm "phải sở hữu nhà" sang "có chỗ ở" trong bối cảnh giá nhà đắt đỏ hiện nay.
Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Mâm ngũ quả là cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp đầu xuân năm mới. Dưới đây là những loại quả tuyệt đối kiêng kị, không nên dùng để thờ cúng dịp Tết Âm lịch 2019.
NHNN cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

NHNN cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Qua quá trình thanh tra, giám sát, NHNN nhận thấy có hiện tượng một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương án sử dụng vốn theo quy định.
Nhận diện thủ đoạn, mánh khóe của tín dụng đen

Nhận diện thủ đoạn, mánh khóe của tín dụng đen

Khi cần tiền, để vay được từ ngân hàng là điều không hề đơn giản. Theo đó, người vay phải có tài sản thế chấp, khoản vay phải được thẩm định, hợp đồng tín dụng phải được người có trách nhiệm phê duyệt… Với những người không hội đủ những điều kiện trên, con đường ngắn nhất để có tiền là tìm đến các tổ chức tín dụng được dán quảng cáo khắp phố cùng quê – thực chất, đây là hệ thống tín dụng đen đã đẩy nhiều gia đình đến tan cửa, nát nhà.
Trong năm có những thời điểm “vàng” nào để xin việc?

Trong năm có những thời điểm “vàng” nào để xin việc?

Có những khoảng thời gian trong năm hầu hết các công ty đều cố gắng tìm kiếm nhân tài, cơ hội tìm việc rộng mở hơn đối với mọi ứng viên. Những khoảng thời gian đó được gọi là mùa tuyển dụng. Vậy bạn có mùa tuyển dụng rơi vào những tháng nào trong năm không?
Không có chứng chỉ hành nghề không được đảm nhận chức danh

Không có chứng chỉ hành nghề không được đảm nhận chức danh

Ông Cao Thanh Minh (TPHCM) tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, hiện công tác tại ban quản lý dự án một công trình cấp I (tư nhân). Ông đã có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát công trình dân dụng và công nghiệp.