Tạm ứng cho khách hàng bị mất tiền vì làm theo tin nhắn ngân hàng

09:15 | 30/01/2021

DNTH: Một tuần sau khi bị trừ sạch tài khoản vì làm theo hướng dẫn từ hệ thống tin nhắn của ngân hàng (SMS Banking), nạn nhân được ngân hàng tạm ứng trước số tiền tổn thất.

Thông báo cảnh báo website giả mạo trên trang web của Sacombank - Ảnh chụp màn hình

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, chiều 26-1, tại phòng giao dịch Sacombank Huỳnh Văn Bánh (phường 12, quận Phú Nhuận), ngân hàng này đã chi tạm ứng hơn 38 triệu cho chị T.Q. - người bị trừ sạch tài khoản sau khi làm theo hướng dẫn từ hệ thống tin nhắn của Sacombank.

Tại biên bản làm việc giữa hai bên, Sacombank một lần nữa khẳng định không gửi các tin nhắn có nội dung như nội dung tin nhắn mà chị Q. nhận được. Các đối tác thực hiện việc gửi tin nhắn của Sacombank cũng có văn bản xác nhận không thực hiện việc gửi tin nhắn như phản ánh.

Đồng thời, sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về việc bị mất tiền, Sacombank đã trình báo đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an và cơ quan này đang xúc tiến điều tra.

Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và hướng xử lý, Sacombank đồng ý tạm ứng cho khách hàng số tiền tổn thất theo đơn trình báo (hơn 38 triệu đồng).

Chị Q. cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền trên cho Sacombank khi đã thu hồi được số tiền tổn thất từ sự việc này.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, ngày 19-1 chị T.Q. nhận được một tin nhắn từ hệ thống SMS Banking của Sacombank với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau".

Do tin nhắn này được gửi từ hệ thống tin nhắn của Sacombank (không phải một đầu số khác), nên chị Q. tin tưởng và truy cập vào đường link web đó để đăng nhập tài khoản và mật khẩu của mình.

Sau khi nhập tài khoản và mật khẩu, giao diện web hiển thị tiếp ô cần nhập mã OTP (mã xác nhận giao dịch). Sau đó cũng chính hệ thống SMS Banking của Sacombank gửi tin nhắn cấp mã OTP.

Chị Q. nhập mã OTP vào trang web và nhận được 1 tin nhắn điện thoại cũng từ Sacombank với nội dung thông báo tài khoản đã bị trừ hơn 38 triệu đồng.

Đại diện Sacombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bấm vào bất cứ đường link nào khác website ngân hàng điện tử chính thức isacombank.com.vn của Sacombank và không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu, OTP, mã PIN thẻ... cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng nên gõ địa chỉ chính thức vào trình duyệt web thay vì bấm vào link tạo sẵn được gửi qua tin nhắn SMS, email hay do các công cụ tìm kiếm đề xuất vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế.

Khách hàng liên hệ ngay hotline 1900555588 để được hỗ trợ và kiểm chứng khi nhận được các thông tin nghi ngờ gian lận.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PVcomBank và VNPost Tây Ninh ký kết hợp đồng cung cấp thấu chi bưu tá

DNTH: Ngày 26/9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bưu điện (VNPost) tỉnh Tây Ninh đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác cung cấp sản phẩm thấu chi bưu tá – giải pháp tín chấp hỗ trợ lực lượng bưu tá trong quá trình...

HDBank hợp tác cùng TerraPay tăng tốc dịch vụ kiều hối toàn cầu

DNTH: Ngày 23/9/2025 – Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với TerraPay – công ty dịch vụ thanh toán quốc tế hàng đầu có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), đánh dấu bước...

Thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB – Tối ưu chi phí và dòng tiền với 58 ngày miễn lãi

DNTH: Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.

Agribank lên tiếng về thông tin ông Nguyễn Thế Bình bị truy nã

DNTH: Agribank khẳng định vụ việc liên quan nguyên lãnh đạo ngân hàng bị cơ quan công an truy nã, không liên quan đến hoạt động quản trị, điều hành và kinh doanh của ngân hàng trong giai đoạn hiện tại.

Nhiều ưu đãi đặc quyền hấp dẫn dành cho chủ thẻ PVcomBank Premier

DNTH: Với mong muốn nâng tầm trải nghiệm dành cho khách hàng là Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên thông qua hệ sinh thái dịch vụ, tiện ích xứng tầm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi...

Tín dụng có thể tăng trưởng đạt tới 20% trong năm 2025

DNTH: Đánh giá triển vọng những tháng cuối năm 2025, các chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ bứt tốc, cả năm có thể đạt 18-20%, vượt xa mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước, nhờ mặt bằng lãi suất ổn định ở mức thấp.

XEM THÊM TIN