Thứ tư, 01/12/2021, 04:24

Nông thôn Việt Sổ tay

Vùng nguyên liệu: Đẩy mạnh phát triển chè Phú Thọ

Xác định chè xanh là thức uống đặc sản, trong nhiều năm qua, việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho cây chè và sản phẩm chè đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm,

Bạt ngàn chè xanh Phú Thọ 

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, chè Phú Thọ có tiềm năng, lợi thế để phát triển theo hướng bền vững. Chính bởi vậy, Phú Thọ đã chọn chè xanh là thức uống đặc sản và biến những đồi chè xanh ngút tầm mắt thành điểm tham quan hấp dẫn , thành hình ảnh thương hiệu của tỉnh.

Tính tới cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có trên 16,5 nghìn ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt 172,7 nghìn tấn/năm. Phú Thọ nhanh chóng vươn lên đứng thứ 4 về diện tích và thứ 3 về sản lượng chè toàn quốc.


vv

Các cô gái hái chè tại Phú Thọ


Chè được trồng rộng khắp tại các huyện Thanh Ba, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập… và trở thành cây trồng chủ lực giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, phủ xanh đất trống đồi núi trọc tại nhiều điểm.

Nhiều giống chè mới như LPD1, LPD2, PH11, Phúc Vân tiên, Bát tiên, Kim tuyên đã được nhận rộng, từ đó, giúp tăng tỷ lệ chè giống mới từ 50% năm 2016 lên trên 75,3% hiện nay.

Tại nhiều nơi, doanh nghiệp đã áp dụng kỹ thuật thâm canh, biện pháp phòng trừ sâu bệnh tiên tiến, nhân rộng mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng được hàng trăm cơ sở, câu lạc bộ sản xuất chè an toàn. Nhờ vậy, năng suất chè búp tươi bình quân đạt lên 117 tạ/ha, tăng 8 tạ so với năm 2016.

Xây dựng thương hiệu

Trong nhiều năm qua, việc xây dựng và tạo lập hình ảnh, thương hiệu cho cây chè và sản phẩm chè đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm và tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Chương trình phát triển cây chè luôn được tỉnh xác định là một trong những chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm. 

Trên cơ sở thực tế, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển cây chè theo từng giai đoạn. Tại các hội nghị về xúc tiến đầu tư, cây chè được ưu tiên lựa chọn là một trong những sản phẩm nông nghiệp đại diện của tỉnh, được quảng bá và giới thiệu đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Để xây dựng thương hiệu “Chè Phú Thọ” ngành nông nghiệp đang tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tái cơ cấu cây chè theo hướng nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững mối quan hệ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; sắp xếp các cơ sở chế biến, đổi mới thiết bị, công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm; nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm.


xv

Đồi chè Long Cốc - Phú Thọ


Bên cạnh đó, tỉnh cũng nhân rộng mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị thông qua ký kết hợp đồng, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, đẩy mạnh tìm kiếm, xây dựng các kênh tiêu thụ và tổ chức quảng bá xúc tiến thương mại; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người trồng, doanh nghiệp nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm chè.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Phú Thọ đang đẩy mạnh dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ cho các sản phẩm của tỉnh. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, thời gian tới tỉnh sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển cây chè; đồng thời, huy động, lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án để tập trung phát triển cây chè theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Dự kiến, kinh phí đầu tư cho phát triển ngành chè là trên 118 tỷ đồng.


Tỉnh sẽ rà soát, sắp xếp lại các cơ sở chế biến theo hướng gắn với vùng nguyên liệu, đổi mới công nghệ chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, tìm kiếm thị trường giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quảng bá sản phẩm, nhằm mở rộng xuất khẩu theo hướng bền vững.

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến cuối năm 2020, tỉnh giữ ổn định vùng chè 15.700.000ha, đưa năng suất chè búp tươi bình quân trên diện tích đạt 118 tạ/ha, sản lượng đạt trên 185.000 tấn.

 

 

Hà Linh

THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Trung Quốc khát hàng, thế mạnh Việt tăng giá chưa từng có

Trung Quốc khát hàng, thế mạnh Việt tăng giá chưa từng có

Các loại trái cây của Việt Nam như thanh long, mít Thái, sầu riêng đang trong cơn sốt giá chưa từng có do thương lái Trung Quốc ồ ạt gom nên giá bị đẩy lên cao.
Nông dân ngậm ngùi phá bỏ su hào vì không bán được

Nông dân ngậm ngùi phá bỏ su hào vì không bán được

Những ngày này trên khắp các cánh đồng và vệ đường thôn Xuân Nẻo (Hưng Đạo, Tứ Kỳ, Hải Dương) đâu đâu cũng thấy su hào bị phá bỏ.
Các cửa khẩu lại tồn ứ gần 780 xe nông sản, trái cây

Các cửa khẩu lại tồn ứ gần 780 xe nông sản, trái cây

Tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai đang tồn ứ gần 780 xe hàng là nông sản, trái cây.
Gìn giữ, phát triển giống bưởi Tiến Vua

Gìn giữ, phát triển giống bưởi Tiến Vua

Là giống bưởi quý hiếm, ăn có mùi vị đặc trưng riêng, hấp dẫn, lại cho màu đỏ như quả gấc (lúc chín). Dòng bưởi Luận Văn này đã nức tiếng từ xưa, giờ đây đang được những người nông dân hồi sinh trước nhu cầu về sản vật đặc sản và giàu nét văn hóa, tâm linh tăng cao.
Hàng chục tấn nhãn Việt đến Úc

Hàng chục tấn nhãn Việt đến Úc

7,5 tấn nhãn Việt Nam đã được thông quan tại bang Nam Úc ngày 6/8. Dự kiến, 9 tấn nhãn từ vùng đất Hải Dương sẽ lên tàu sang Úc vào tuần tới.
Vùng nguyên liệu: Đẩy mạnh phát triển chè Phú Thọ

Vùng nguyên liệu: Đẩy mạnh phát triển chè Phú Thọ

Xác định chè xanh là thức uống đặc sản, trong nhiều năm qua, việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho cây chè và sản phẩm chè đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm,
Nhiều thương lái trục lợi trên nỗ lực của nông dân

Nhiều thương lái trục lợi trên nỗ lực của nông dân

Thời gian gần đây, nhiều nông dân đã tìm tòi, lai tạo ra những giống hoa quả mới với chất lượng cao, lạ miệng. Tuy nhiên, nhiều thương lái đã lợi dụng tâm lý yêu thích của người tiêu dùng để bán hàng nhái trục lợi.
Thương lái ồ ạt thu mua lá nhàu khô ở miền Tây

Thương lái ồ ạt thu mua lá nhàu khô ở miền Tây

Sau khi thu hoạch trái, các thương lái ở Cà Mau bắt đầu thu mua lá, nhánh và đọt cây nhàu với giá cao để xuất bán ra nước ngoài.