Xuất khẩu của 4 nhóm hàng lớn giảm gần 17 tỷ USD
16:01 | 24/10/2023
DNTH: Xuất khẩu của 4 nhóm hàng lớn, gồm: điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; hàng dệt may và giày dép đã suy giảm kim ngạch khoảng 16,94 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.

So với quý III/2023 mặc dù xuất khẩu có tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên do đơn hàng giảm sâu trong hai quý đầu năm, nên 9 tháng 2023, xuất khẩu của 4 nhóm hàng lớn, gồm: điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; hàng dệt may và giày dép đã suy giảm kim ngạch khoảng 16,94 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, giảm nhiều nhất là điện thoại và linh kiện, đây cũng là nhóm hàng nhiều năm đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan 9 tháng/2023, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 38,92 tỷ USD, giảm 13,7%, tương ứng giảm 6,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Việt Nam xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện sang các thị trường chủ lực như: Trung Quốc là 10,89 tỷ USD, tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm 2022; Mỹ là 6,22 tỷ USD, giảm 38,3% (tương ứng giảm 3,85 tỷ USD); Hàn Quốc là 2,7 tỷ USD, giảm 36,8% (tương ứng giảm 1,57 tỷ USD). Xuất khẩu máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng mang về 34,27 tỷ USD, giảm 3,36 tỷ USD so với cùng kỳ.
Ngoài ra, dệt may và giày dép cũng sụt giảm kim ngạch lớn. Trị giá xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 9/2023 là 2,57 tỷ USD, giảm mạnh giảm 25,5% so với tháng trước. Lũy kế trong 9 tháng/2023, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này là 25,10 tỷ USD, giảm 13,6% (tương ứng giảm 3,94 tỷ USD).

Hầu hết các thị trường lớn đều giảm nhập hàng dệt may Việt Nam, cụ thể 9 tháng/2023, Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ 11 tỷ USD, giảm 20,6%; xuất sang EU (27 nước) là 2,9 tỷ USD giảm 13,7%; xuất sang Hàn Quốc là 2,43 tỷ USD, giảm 3,6%. Duy xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nhật Bản đạt 2,94 tỷ USD, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, trị giá xuất khẩu giày dép các loại trong tháng 9/2023 là 1,34 tỷ USD, giảm 22,2% so với tháng trước. Lũy kế trong 9 tháng/2023, xuất khẩu giày dép đạt 14,7 tỷ USD, giảm 19,1% (tương ứng giảm 3,47 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ là 5,24 tỷ USD, giảm 32,2%; sang EU (27 nước) là 3,52 tỷ USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, xuất khẩu giày dép các loại sang Trung Quốc và ASEAN trong 9 tháng/2023 lại tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể xuất sang Trung Quốc đạt 1,35 tỷ USD, tăng 10,3%; ASEAN đạt 399 triệu USD, tăng 33,8%. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, cầu tiêu dùng còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng… là nguyên nhân khiến thương mại yếu đi.
Trong 9 tháng năm 2023, có tới 6 nhóm hàng trị giá xuất khẩu giảm trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Ngoài 4 nhóm hàng kể trên, còn có thủy sản và gỗ - sản phẩm gỗ đều "hụt hơi" tỷ USD. Cụ thể, gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 2,69 tỷ USD; hàng thủy sản giảm 1,87 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng thủy sản trong 9 tháng/2023 sang các thị trường chủ lực như Mỹ là 1,17 tỷ USD, giảm 33,8%; Nhật Bản là 1,1 tỷ USD, giảm 12,9%; Trung Quốc là 1,01 tỷ USD, giảm 15,9%; EU(27 nước) là 714 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm trước.
Còn gỗ - sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 5,17 tỷ USD, giảm mạnh 24,1% (tương ứng giảm 1,65 tỷ USD) và chiếm 55% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- máy móc thiết bị /
- Điện tử /
- Xuất khẩu giày dép /
- Dệt may /
- xuất khẩu hàng hóa /
- Xuất khẩu /
- Xuất khẩu thủy sản /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Hoa mắt, chóng mặt" với... vàng
DNTH: Tuần qua, thị trường vàng lại chứng kiến giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng sốc. Các chuyên gia dự báo, thị trường còn biến động bởi tâm lý đầu cơ, lướt sóng.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
DNTH: Nhằm thu hút người dân và du khách đến siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...