Thứ ba, 04/10/2022, 03:46

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Sổ tay

Chuỗi cung ứng lạnh – mắt xích quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam

Có một thực tế không thể phủ nhận, hiện tại sản xuất nông sản Việt Nam vẫn dựa trên các hộ nhỏ lẻ, nên việc thu gom sản phẩm khá phức tạp, tỷ lệ thất thoát, hư hỏng cao, không theo kịp yêu cầu của thị trường quốc tế, Để cải thiện tình trạng đó, việc phát triển “Chuỗi cung ứng lạnh” là một trong những giải pháp lớn, cần sự quan tâm đầu tư, kêu gọi đầu tư của chính phủ.
Chuỗi cung ứng lạnh – mắt xích quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam
Việt Nam chủ yếu cung cấp sản phẩm nông nghiệp thô, phương thức bảo quản vận chuyển cũng thô sơ

“Chuỗi cung ứng lạnh” là mảng hoạt động logistics chuyên phục vụ, lưu trữ, vận chuyển các loại hàng hóa tươi sống có yêu cầu bảo quản lạnh như sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, hàng đông lạnh chế biến, các sản phẩm dược phẩm. Về cơ bản chuỗi cung ứng lạnh gồm 2 hệ thống logistics chính là kho lạnh và hệ thống vận tải hàng lạnh như: xe tải, container lạnh, cùng một số thiết bị chuyên dụng giao nhận và kiểm tra hàng lạnh tùy thuộc vào yêu cầu của từng loại sản phẩm. Đây là hoạt động logistics mang lại lợi ích thiết thực nhất, gia tăng hiệu quả, giảm tổn thất trong chuỗi cung ứng hàng hóa tươi sống, bảo quản sản phẩm trong chế độ tự nhiên, không sử dụng các loại hóa chất.

Theo báo cáo mới nhất của Cục chế biến, hiện tại tỷ lệ tổn thất trung bình trong quá trình thu hoạch, chế biến, lưu trữ vận chuyển các sản phẩm nông sản Việt Nam là 25-30%. Đối với trái cây, rau quả mức độ tổn thất có thể lên đến 45%, đối với các sản phẩm thủy, hải sản là 35%...  một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tổn thất lớn như vậy là do tiêu chuẩn cơ giới hóa và năng lực vận hành chuỗi cung ứng lạnh trong sản xuất, kinh doanh nông sản của Việt Nam còn thấp, theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) về chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam. Trên thang điểm 100, Việt Nam hiện chỉ đạt 55,7 điểm về hoạt động chuỗi cung ứng, 60,6 điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và 48,4 điểm về thương mại kinh doanh nông sản. 

Cùng với đó, không thể không nhắc đến vấn nạn khó kiểm soát của nhiều loại hóa chất đang được sử dụng trong chuỗi sản xuất, kinh doanh nông sản,  các hóa chất, chất bảo quản này thường độc hại nhưng giá rất rẻ, giúp nông sản giữ được vẻ tươi mới trong thời gian khá dài  đang hoành hành trên thị trường,  gây rất nhiều bức xúc, lo sợ cho người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, phá hoại môi trường sản xuất…   

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xuất nhập khẩu, để cải thiện thực trạng trên, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm nông sản đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đáp ứng được các quy chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng chặt chẽ của thị trường xuất khẩu, ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam cần nhanh chóng phát triển chuỗi cung ứng lạnh. Các bên sản xuất nông phẩm, phân phối nông sản, các chuỗi nhà hàng và siêu thị cần hợp tác một cách chặt chẽ hơn với các bên dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh tập trung vào các tiêu chí giá trị, chất lượng và mức độ xuyên suốt trên toàn chuỗi.

 Việc sử dụng chuỗi lạnh sẽ kéo dài thời gian sử dụng các mặt hàng nông sản, thủy sản, hoa quả… từ 2-3 ngày tới 7 ngày khi bảo quản tại nhà, cũng như tăng thời gian trưng bày tại cửa hàng từ 3 lên đến 7 ngày và làm giảm hao hụt từ 60-70 %, đồng thời có thể phục vụ xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa nông sản đi những khoảng cách rất xa, mà không làm thay đổi chất lượng gốc của sản phẩm. tuyệt nhiên không sử dụng hóa chất. 

Với tình trạng biến đổi khí hậu nóng dần trong những năm gần đây, “chuỗi cung ứng lạnh” đang có cơ hội lớn mở rộng tiềm năng, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mới. Theo khảo sát của Công Ty Truyền Thông Tài Chính StoxPlus, với một nền kinh tế mà nông nghiệp đóng góp 16% GDP, chuỗi cung ứng lạnh là một trong những phân ngành logistics nhiều hứa hẹn nhất ở Việt Nam, WB cũng đánh giá tiềm năng phát triển của ngành logistics chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam đứng thứ 17 trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, hiện tại mới có một số ít doanh nghiệp tham gia vào thị trường này, nhưng chưa công ty nào cung cấp được chuỗi dịch vụ cung ứng đầy đủ. Nông sản của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở cung cấp sản phẩm nông nghiệp thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển phục vụ hoạt động thương mại.

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2019” được tổ chức tại Hà Nội sáng 5/3, trong hàng loạt những vấn đề được nêu ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng đã khẳng định rằng, để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam cần phải đầu tư nâng cao năng lực chế biến, bảo quản, đóng gói nhãn mác để nâng cao giá trị nông sản, triển khai các giải pháp tận dụng tối đa cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0. Hy vọng, với định hướng cụ thể như trên, trong những năm tới điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” sẽ không còn nỗi lo lắng ám ảnh người nông dân Việt Nam. 

Quốc Cường – Tùng Dương

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Ốc hương chết kín hồ, tiền tỷ trôi sông trong chớp mắt

Hà Tĩnh: Ốc hương chết kín hồ, tiền tỷ trôi sông trong chớp mắt

Từ đầu tháng tư đến nay, người nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa vì ốc đồng loạt chết không rõ lý do, tổng thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.
Tập đoàn TH: Bò sữa cao sản thuần chủng HF đã về đến Việt Nam

Tập đoàn TH: Bò sữa cao sản thuần chủng HF đã về đến Việt Nam

Chủ sở hữu thương hiệu TH True Milk cho biết đã nhập khẩu thêm 4.500 bò sữa cao thuần chủng Holstein Friesian từ Mỹ đã về Việt Nam, bổ sung vào đàn bò sữa của doanh nghiệp này.
Phát triển thương hiệu chè Phú Thọ

Phát triển thương hiệu chè Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ luôn xác định phát triển cây chè là một trong những chương trình sản xuất nông nghiệp trọng điểm. Hiện nay, tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp phát triển cây chè theo hướng bền vững, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu “Chè Phú Thọ”, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm chè trên thị trường.
Xuất khẩu cá tra hồi phục nhưng nguồn cung chưa đáp ứng kịp thời

Xuất khẩu cá tra hồi phục nhưng nguồn cung chưa đáp ứng kịp thời

Tổng cục Thủy sản cho biết, xuất khẩu cá tra đã hồi phục nhưng nguồn cung lại chưa đáp ứng kịp thời.
Giải cứu dưa hấu, thanh long và tình người phương Nam trong “bão” Corona

Giải cứu dưa hấu, thanh long và tình người phương Nam trong “bão”...

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã chung tay giải cứu thanh long, dưa hấu Việt khỏi mùa dịch, do ảnh hưởng của virus Corona lan rộng, người nông dân đã gặp khó khăn khi không thể xuất sang Trung Quốc.
Nông sản rõ 'lai lịch' rộng đường xuất khẩu

Nông sản rõ 'lai lịch' rộng đường xuất khẩu

Thời gian qua công tác tháo gỡ rào cản về kiểm dịch thực vật để mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt là đối với các mặt hàng trái cây xuất khẩu đi các nước.
Tăng cường phát triển nghề trồng nấm

Tăng cường phát triển nghề trồng nấm

Nhiều năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ nấm ngày càng phát triển và mở rộng ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, chủ yếu là Đức, Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản… Nghề trồng nấm ở nước ta đã có từ lâu và đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt ở đồng bằng có nguồn nguyên liệu rơm phong phú để phát triển sản xuất nấm rơm.
Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên đã cập bến Nhật Bản

Lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên đã cập bến Nhật Bản

Hôm nay ngày 20/6, 1 tấn vải thiều tươi Lục Ngạn đầu tiên được xuất khẩu đi Nhật Bản bằng đường hàng không đã cập bến, tiếp tục khẳng định giá trị nông sản của Việt Nam tại thị trường này.