Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga
15:33 | 04/09/2021
DNTH: Theo Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, cơ hội để hàng hóa Việt vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống. Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù như cầu thị trường rất lớn.
Ngày 2/9/2021, Chi hội doanh nhân Quốc tế Việt - Âu, thuộc Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam đã tổ chức toạ đàm trực tuyến nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Nga. Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp và đại diện các tổ chức hợp tác thương mại Việt - Nga.
Tại buổi tọa đàm, đánh giá cao các thế mạnh hàng hóa của Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, bà Regina Budarina chia sẻ, cơ hội để hàng hóa vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống.
Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù như cầu thị trường rất lớn. Như, xoài tươi Thái Lan ở Nga rất nhiều nhưng xoài Việt Nam khá hiếm hoi, chưa có nhiều kênh tiêu thụ, vì vậy, khách hàng có nhu cầu đều phải ra chợ Việt Nam hay các quán cafe của người Việt.
Với mặt hàng gạo, sản phẩm của Việt Nam chất lượng, có thương hiệu song người tiêu dùng Nga chủ yếu vẫn hướng đến gạo Ấn Độ nhiều hơn, do giá thành cạnh tranh.
Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam, bà Regina Budarina gợi ý, để tiếp cận thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần đi theo con đường ngắn nhất đó là đẩy mạnh nghiên cứu thị trường. Tuy ban đầu các doanh nghiệp phải bỏ chi phí nhiều cho hoạt động này nhưng trong tương lai sẽ giúp ích cho các hoạt động của doanh nghiệp tại Nga.
Đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam nên tổ chức thường xuyên các hội nghị chuyên đề, triển lãm… để các thương hiệu Việt đến gần hơn tới thị trường Nga.
Mặt khác, để giảm chi phí vận chuyển, doanh nghiệp nên nghiên cứu vận chuyển bằng đường sắt qua Trung Quốc; lập thêm văn phòng thương mại Việt – Nga để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia để trao đổi kinh nghiệm.
“Với truyền thống hợp tác và mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, Hội hữu nghị Nga -Việt rất sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam muốn cung cấp hàng hoá sản phẩm tới thị trường Nga”- bà Regina Budarina cho hay.
Về phía doanh nghiệp Nga, sở hữu hệ thống bán lẻ với trên 17.352 cửa hàng tiện ích trên toàn Liên bang Nga, bà Tatiana Aptel, đại diện Tập đoàn X5 cho hay, Tập đoàn X5 đang quan tâm đến các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam như thực phẩm tươi trái cây nhiệt đới, trái cây khô, hải sản….
"Chúng tôi có quy trình từ đấu thầu, nhập khẩu rồi chuyển về các nơi phân phối. Trong đó, doanh nghiệp này có thể nhập hàng trực tiếp từ các doanh nghiệp nước ngoài với phương châm hợp tác trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cởi mở", bà Tatiana Aptel nói.
Liên quan đến vấn đề giao dịch tài chính giữa doanh nghiệp hai nước, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Nga - ông Sergey Ivanov cho biết, Ngân hàng Việt Nga có lịch sử 15 năm hoạt động, là nơi giúp đỡ trao đổi, thanh toán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga và Việt Nam trong vấn đề tài chính. Hiện Ngân hàng Việt Nga có thể giao dịch trực tiếp bằng tiền tệ của nước mình mà không qua bên thứ 3.
Ngoài ra, ngân hàng hiện đang có hệ thống văn phòng khắp Việt Nam tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nhà Trang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đây là điều kiện thuận lợi, để doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh.
Ngày 20/8, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021 theo đường chính ngạch.
Thông tin thêm về cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nga, thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, các mặt hàng tiêu dùng, hàng nông sản thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại các chuỗi bán lẻ. Để đưa được hàng vào các chuỗi này, ngoài chất lượng sản phẩm, mẫu mã; các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu quan trọng là phải liên tục có hàng dự trữ tại kho để cung cấp thường xuyên cho các cửa hàng.
Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, một số mặt hàng nông sản, nông sản chế biến của Việt Nam đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long…. tuy nhiên, số lượng mặt hàng vẫn còn hạn chế.
Thời gian qua, thương vụ cũng đã kết nối cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản như gừng, bưởi, rau quả cho các nhà cung ứng hàng vào chuỗi siêu thị của Nga nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn.
Do đó, để có thể xuất khẩu sang thị trường Nga một cách ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược, xây dựng hệ thống cung ứng hàng tại nước sở tại để cung cấp cho các chuỗi siêu thị.
Hồ tiêu 9 tháng xuất khẩu gần chạm mốc 1,3 tỷ USD
DNTH: Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường...
Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản
DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô
DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...
8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...
Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số
DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...