Thứ ba, 24/05/2022, 00:12

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga

DNTH: Theo Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, cơ hội để hàng hóa Việt vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống. Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù như cầu thị trường rất lớn.

Ngày 2/9/2021, Chi hội doanh nhân Quốc tế Việt - Âu, thuộc Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam đã tổ chức toạ đàm trực tuyến nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Nga. Buổi tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp và đại diện các tổ chức hợp tác thương mại Việt - Nga.

Nông sản Việt Nam đang có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga
Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga

Tại buổi tọa đàm, đánh giá cao các thế mạnh hàng hóa của Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, bà Regina Budarina chia sẻ, cơ hội để hàng hóa vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống.

Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù như cầu thị trường rất lớn. Như, xoài tươi Thái Lan ở Nga rất nhiều nhưng xoài Việt Nam khá hiếm hoi, chưa có nhiều kênh tiêu thụ, vì vậy, khách hàng có nhu cầu đều phải ra chợ Việt Nam hay các quán cafe của người Việt.

Với mặt hàng gạo, sản phẩm của Việt Nam chất lượng, có thương hiệu song người tiêu dùng Nga chủ yếu vẫn hướng đến gạo Ấn Độ nhiều hơn, do giá thành cạnh tranh.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam, bà Regina Budarina gợi ý, để tiếp cận thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần đi theo con đường ngắn nhất đó là đẩy mạnh nghiên cứu thị trường. Tuy ban đầu các doanh nghiệp phải bỏ chi phí nhiều cho hoạt động này nhưng trong tương lai sẽ giúp ích cho các hoạt động của doanh nghiệp tại Nga.

Đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam nên tổ chức thường xuyên các hội nghị chuyên đề, triển lãm… để các thương hiệu Việt đến gần hơn tới thị trường Nga.

Mặt khác, để giảm chi phí vận chuyển, doanh nghiệp nên nghiên cứu vận chuyển bằng đường sắt qua Trung Quốc; lập thêm văn phòng thương mại Việt – Nga để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia để trao đổi kinh nghiệm.

“Với truyền thống hợp tác và mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, Hội hữu nghị Nga -Việt rất sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam muốn cung cấp hàng hoá sản phẩm tới thị trường Nga”- bà Regina Budarina cho hay.

Nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga
Thanh long là một trong những mặt hàng nông sản được chọn để xuất khẩu đưa vào chuỗi siêu thị của Nga

Về phía doanh nghiệp Nga, sở hữu hệ thống bán lẻ với trên 17.352 cửa hàng tiện ích trên toàn Liên bang Nga, bà Tatiana Aptel, đại diện Tập đoàn X5 cho hay, Tập đoàn X5 đang quan tâm đến các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam như thực phẩm tươi trái cây nhiệt đới, trái cây khô, hải sản….

"Chúng tôi có quy trình từ đấu thầu, nhập khẩu rồi chuyển về các nơi phân phối. Trong đó, doanh nghiệp này có thể nhập hàng trực tiếp từ các doanh nghiệp nước ngoài với phương châm hợp tác trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cởi mở", bà Tatiana Aptel nói.

Liên quan đến vấn đề giao dịch tài chính giữa doanh nghiệp hai nước, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Nga - ông Sergey Ivanov cho biết, Ngân hàng Việt Nga có lịch sử 15 năm hoạt động, là nơi giúp đỡ trao đổi, thanh toán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga và Việt Nam trong vấn đề tài chính. Hiện Ngân hàng Việt Nga có thể giao dịch trực tiếp bằng tiền tệ của nước mình mà không qua bên thứ 3.

Ngoài ra, ngân hàng hiện đang có hệ thống văn phòng khắp Việt Nam tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nhà Trang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đây là điều kiện thuận lợi, để doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Ngày 20/8, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021 theo đường chính ngạch.

Thông tin thêm về cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nga, thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, các mặt hàng tiêu dùng, hàng nông sản thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại các chuỗi bán lẻ. Để đưa được hàng vào các chuỗi này, ngoài chất lượng sản phẩm, mẫu mã; các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu quan trọng là phải liên tục có hàng dự trữ tại kho để cung cấp thường xuyên cho các cửa hàng.

Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, một số mặt hàng nông sản, nông sản chế biến của Việt Nam đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long…. tuy nhiên, số lượng mặt hàng vẫn còn hạn chế.

Thời gian qua, thương vụ cũng đã kết nối cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản như gừng, bưởi, rau quả cho các nhà cung ứng hàng vào chuỗi siêu thị của Nga nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn.

Do đó, để có thể xuất khẩu sang thị trường Nga một cách ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược, xây dựng hệ thống cung ứng hàng tại nước sở tại để cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Liên bang Nga từ đầu năm 2020 đến nay tăng trưởng khá cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, như: Thủy sản tăng 64,1%, rau quả tăng 50,8%, hạt điều tăng 47,6%, hạt tiêu tăng 61,9%, cao su tăng 266,6%.
Theo Thương hiệu Sản Phẩm

Cùng chuyên mục

Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch - Niềm tự hào trái cây Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Từng đoạt giải cao trong cuộc thi đấu xảo các loại quả ngon thời Pháp thuộc, bưởi Phúc Trạch ngày nay đã và tiếp tục giúp hàng nghìn nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Gia Lai công nhận 67 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao cấp tỉnh năm 2021

Gia Lai công nhận 67 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao cấp tỉnh năm 2021

DNTH: Chiều 22/4, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã diễn ra buổi lễ công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP 3 - 4 sao thuộc đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2021.
Hỗ trợ gạo cho Kon Tum kỳ giáp hạt

Hỗ trợ gạo cho Kon Tum kỳ giáp hạt

DNTH: Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 69,705 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Kon Tum để hỗ trợ nhân dân trong thời gian giáp hạt đầu năm 2021.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại trong năm 2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại trong năm 2022

DNTH: Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc từ đầu năm đến 15/2/2022, đạt 23 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại trong năm 2022.
Phân hạng, đánh giá 26 sản phẩm OCOP tại huyện Phúc Thọ

Phân hạng, đánh giá 26 sản phẩm OCOP tại huyện Phúc Thọ

DNTH: Ngày 10/12, huyện Phúc Thọ đã tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội năm 2021, với 26 sản phẩm của 9 chủ thể sản xuất, kinh doanh.
Cơ hội lớn để kích cầu hàng Made in Việt Nam sau đại dịch

Cơ hội lớn để kích cầu hàng Made in Việt Nam sau đại dịch

DNTH: Sáng 15/10, tại khách sạn InterContinental Landmark 72, Mễ Trì, Hà Nội. Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ công bố sự kiện “Tuần hàng Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam”. Đây là sự kiện lớn dành cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam có thể quảng bá những sản phẩm của mình tới trực tiếp người tiêu dùng và cũng là cơ hội để kích cầu ra thị trường quốc tế.
Nông dân Đồng Tháp ‘say’ công nghệ thông minh

Nông dân Đồng Tháp ‘say’ công nghệ thông minh

Ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất nông nghiệp đang có sự lan tỏa rất mạnh mẽ tại tỉnh Đồng Tháp.
Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

DNTH; Khu vực Liên minh châu Âu (EU) hiện nay đang nhập khẩu 35 tỷ Euro/năm rau quả toàn cầu. Nắm vững và thực hành sản xuất, chế biến các sản phẩm rau quả theo nhu cầu của thị trường này sẽ giúp rau, quả Việt Nam đạt giá trị cao.