Thứ bảy, 13/08/2022, 22:42

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Thu nhập 'khủng' gần 6 tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán... trà chanh vỉa hè

Thời gian gần đây, hàng loạt tiệm trà chanh mọc lên như "nấm" trên khắp cả nước với các thương hiệu như: trà chanh 1975, Bụi Phố, Tmore, Chill... Những mô hình trà chanh "nhượng quyền" này đang gây sốt và tạo thành trào lưu kinh doanh với mức lãi khủng mỗi tháng.

Từ năm 2012, các mô hình trà chanh "chém gió" trở thành trào lưu mới mẻ thu hút đông đảo các bạn trẻ nhưng nhanh chóng thoái trào, đi vào quên lãng một thời gian dài. Tuy nhiên, mới đây, mô hình trà chanh lại gây sốt trở lại với hàng loạt các thương hiệu kinh doanh trà chanh "mọc" lên như trà chanh 1975, Bụi Phố, Tmore, Chill...

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
Khách xếp hàng mua đồ tại một tiệm trà chanh.

Trà chanh giờ đây không chỉ là những tiệm trà chanh vỉa hè đơn giản, mà được “nâng cấp” lên phiên bản cao cấp hơn với không gian mới lạ, thiết kế ấn tượng, nhiều đồ uống độc đáo được "biến tấu" đi kèm, cùng với việc phát triển hệ thống cửa hàng lên đến hàng trăm cơ sở.

Gần đây, các chuỗi trà chanh lớn có hình thức nhượng quyền đã phát triển một cách chóng mặt. Không chỉ có cơ sở tại nội thành, mà ngoại thành cũng nhiều không đếm xuể. Một số thương hiệu nổi tiếng như: tiệm trà chanh Chill với hơn 20 cơ sở, Tmore trà chanh với hơn 40 cơ sở, đặc biệt là thương hiệu trà chanh Bụi phố với độ phủ sóng rộng khắp cả nước với gần 400 cơ sở nhượng quyền.

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he

Trà chanh là loại có giá thành rẻ chỉ từ 15.000 -20.000 đồng/cốc, hương vị đa dạng, dễ uống... nên nhanh chóng được giới trẻ đón nhận. Ngoài ra, với mức chi phí đầu tư thấp, tỉ lệ hoàn vốn nhanh, mức lợi nhuận cao, nhiều người đã lựa chọn trà chanh "sang chảnh" nhưng có giá vỉa hè này để thử sức khởi nghiệp kinh doanh.

Hiện tại, trà chanh không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM mà các tiệm trà chanh còn mọc lên ồ ạt ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai, Hưng Yên, Hải Dương...

Với giới trẻ hiện nay, trà chanh được coi là thức uống “hot” nhất thị trường với không gian thoải mái, giá thành rẻ hơn so với các loại như trà sữa, cà phê... Tuy nhiên, bài học từ lịch sử về một thời kỳ "sớm nở tối tàn" của trà chanh vẫn còn bỏ ngỏ. Liệu trà chanh có phải là xu hướng dài hạn và sẽ liên tục làm mới mình để phù hợp với thị trường hay chỉ là một trào lưu ngắn hạn và sẽ lại một lần nữa bị lãng quên? Đây vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết.

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
Các tiệm trà chanh được đông đảo các bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là học sinh.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Liên Tâm - đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố với cafebiz, mô hình kinh doanh nhượng quyền trà chanh mới này được thị trường đón nhận và nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhân rộng ra. Hiện tại, số đơn vị nhượng quyền đã lên tới con số 397, xuất hiện ở khắp khu vực miền Bắc và khoảng 10% khu vực miền trung, 5% khu vực miền Nam.

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
Không chỉ có đồ uống, các tiệm trà chanh còn kinh doanh kèm nhiều loại đồ ăn vặt.

Nói về việc kinh doanh trà chanh "một vốn bốn lời", anh Tâm cho biết, câu nói này ở thời điểm khoảng 3 – 4 tháng trước, khi mà trà chanh bùng nổ nhất thì có thể đúng. Vào thời điểm ấy, doanh thu tại các cửa hàng của Bụi trung bình khoảng 10 - 15 triệu đồng mỗi ngày, cao nhất lên đến 30 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, do mức độ rủi ro và cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều. Ước tính mỗi km vuông đã có đến mười mấy cửa hàng, nên chuyện "một vốn bốn lời" là không còn nữa. Tuy nhiên, anh Tâm cho biết tốc độ tăng trưởng trung bình của hệ thống vẫn đạt mức 30%, tương đối tốt so với kỳ vọng của công ty.

Có thể thấy, với hệ thống 397 quán trà chanh nhượng quyền trên cả nước, nếu mức doanh thu bình quân 10-15 triệu đồng mỗi ngày, thì tổng doanh thu của chuỗi hệ thống trà chanh này lên tới 3,97 - 5,95 tỉ đồng mỗi ngày, tương ứng lên tới gần 180 tỉ đồng mỗi tháng. Chưa kể những tháng cao điểm mùa hè, dịp lễ tết thì con số doanh thu của chuỗi trà chanh này lên tới vài trăm tỉ đồng.

Theo như số liệu từ người sáng lập chuỗi trà chanh này, ước tính mô hình này có thể đem về doanh thu lên tới hơn 2.000 tỉ đồng mỗi năm. Đây thực sự là mức thu nhập "khủng" của mô hình kinh doanh trà chanh "chém gió" với phiên bản nâng cấp sang chảnh này.

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
Các tiệm trà chanh được thiết kế với không gian đẹp đẽ, mới lạ.

Theo tìm hiểu, khi lựa chọn hình thức nhượng quyền, đối tác sẽ phải trả một số tiền mua lại thương hiệu và được chuyển giao toàn bộ công nghệ để đảm bảo chất lượng đồ uống của cửa hàng đúng với chất lượng của thương hiệu. Theo người sáng lập Bụi Phố, hệ thống quán Bụi Phố sử dụng 100% nguyên liệu sạch, sử dụng trà của nhiều vùng, tùy vào vụ trà nào ngon hơn thì chọn.

Bên cạnh đó, cách vận hành, quản lý của cửa hàng cũng như các tài liệu sổ sách, nhân viên phục vụ đều sẽ được hỗ trợ. Ngoài ra, người mua lại thương hiệu sẽ được tư vấn thiết kế cửa hàng với đội ngũ thi công tùy theo mong muốn.

thu nhap khung gan 6 ti dong moi ngay nho ban tra chanh via he
Đồ uống và các món ăn đơn giản nhưng đẹp mắt thu hút giới trẻ.

Tìm hiểu được biết, mô hình kinh doanh trà chanh "sang chảnh" này thu hút được đông đảo nhà đầu tư trẻ tham gia kinh doanh bởi mức "siêu lợi nhuận". Đơn cử, chi phí để pha chế một cốc trà chanh khoảng 3.000 đồng, quán trà có thể bán với mức giá 12.000 đồng/cốc, tức cao gấp 4 lần chi phí. Tại những cơ sở nổi tiếng, tính trung bình giá một cốc trà chanh hiện nay là 15.000 đồng/cốc.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng trà chanh, một ngày quán thu về số tiền khoảng 2-3 triệu đồng và cao hơn trong mỗi dịp Lễ Tết, như vậy 1 tháng sẽ có doanh thu khoảng 100 triệu đồng. Trung bình một quán trà chanh có thể thu về lợi nhuận từ 50 - 60 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ hết chi phí vận hành.

Mức doanh thu trên khiến nhiều người cảm thấy hấp dẫn và có hứng thú. Tuy nhiên, để kinh doanh có hiệu quả và siêu lời nhanh chóng như nhiều người đồn đoán thì còn tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh lâu dài của mỗi cửa hàng.

Hơn nữa, các chuỗi trà chanh này đều chọn điểm kinh doanh ở những khu phố đông đúc, gần các trường học, công sở, văn phòng lớn... Thế nhưng, ngoài diện tích cửa hàng thuê kinh doanh, nhiều quán còn tận dụng cả vỉa hè để kê thêm bàn ghế, mở rộng mặt bằng kinh doanh, gây cản trở giao thông. Việc tận dụng vỉa hè để gia tăng diện tích kinh doanh mà không tốn thêm chi phí thuê mặt bằng, tăng hiệu suất kinh doanh cũng là một trong yếu tố giúp cho cả chủ quán trà chanh gia tăng lợi nhuận.

Diệu Nguyên

(Theo Tạp chí KTMT)

https://kinhtemoitruong.vn/thu-nhap-khung-gan-6-ti-dong-moi-ngay-nho-ban-tra-chanh-via-he-12031.html

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu

Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu

44% trên tổng số hơn 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp nhóm các nền kinh tế APEC được khảo sát có kế hoạch tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong năm 2020. Điều này thể hiện rõ Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu. Đó là thông tin vừa được PwC công bố tại Báo cáo “Kinh doanh xuyên lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2019-2020”.
Ủy ban châu Âu: Gia hạn miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị bảo hộ và hàng y tế phòng chống dịch Covid-19

Ủy ban châu Âu: Gia hạn miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị bảo...

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na uy, Latvia), Hải quan Đan Mạch vừa thông báo, Ủy ban châu Âu gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sử dụng để phòng chống dịch Covid-19 đến ngày 30/4/2021.
Số dư trái phiếu 16.000 tỷ đồng của một doanh nghiệp “lạ”: Công ty TNHH Yamagata

Số dư trái phiếu 16.000 tỷ đồng của một doanh nghiệp “lạ”: Công...

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo định kỳ tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp của Công ty TNHH Yamagata (Yamagata). Văn bản báo cáo được công ty đề ngày 16/9/2019 nhưng phải đến ngày 10/10/2019 mới tới HNX.
Thành phố Hồ Chí Minh “không thể không mở cửa”

Thành phố Hồ Chí Minh “không thể không mở cửa”

DNTH: Ngày 17/9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế.
'Giấu nhẹm' nợ xấu hàng tỉ USD, VietinBank bất ngờ báo lãi 'khủng' để xin tăng vốn

'Giấu nhẹm' nợ xấu hàng tỉ USD, VietinBank bất ngờ báo lãi 'khủng'...

Tổng kết năm 2019, Ngân hàng VietinBank bất ngờ công bố số lợi nhuận "khủng" gần 11.500 tỉ đồng, tăng tới 83% so với năm 2018. Các chỉ tiêu kinh doanh của ngân hàng cũng trở nên "đẹp" hơn trên sổ sách, dù trước đó chưa lâu ngân hàng liên tục công bố kết quả kinh doanh lao dốc, lợi nhuận sụt giảm hơn một nửa nhiều năm liền.
Hàng loạt sai phạm tài chính, ACV phải nộp bổ sung vào ngân sách hơn 321 tỷ đồng

Hàng loạt sai phạm tài chính, ACV phải nộp bổ sung vào ngân sách hơn 321...

Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị ACV phải nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 321,8 tỷ đồng; trong đó có khoản một số công ty còn kê khai thiếu số phải nộp vào ngân sách gần 300 tỷ đồng.
Nhiều ngân hàng tiết lộ kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm

Nhiều ngân hàng tiết lộ kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm

Một số ngân hàng cho biết vẫn đang nỗ lực duy trì được kết quả kinh doanh khá khả quan trong những tháng đầu năm dù bối cảnh khó khăn, trong đó, có ngân hàng đã hoàn thành được hơn 50% kế hoạch năm sau 5 tháng.
Vietcombank và nhiều ngân hàng lớn giảm tiếp lãi suất huy động

Vietcombank và nhiều ngân hàng lớn giảm tiếp lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng công bố biểu lãi suất huy động mới trong tuần này, tiếp tục giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn.