Thứ ba, 24/05/2022, 00:55

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Sổ tay

Tín hiệu vui từ xuất khẩu thủy sản

Lũy kế cả 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm và cá tra tiếp tục được tin dùng

Theo thống kê của ngành thủy sản, những tháng đầu năm, cá tra và tôm tiếp tục là 2 điểm sáng trong xuất khẩu thủy sản. Theo đó, xuất khẩu cá tra trong tháng 1/2021 đạt 123,5 triệu USD, tăng 22% và tháng 2 đạt 90 triệu USD, giảm 17%. Lũy kế xuất khẩu cá tra 2 tháng đầu năm đạt 214 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, xuất khẩu tôm tháng 2 ước đạt gần 160 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt trên 380 triệu USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 304 triệu USD, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ của thị trường thế giới vẫn nghiêng về các sản phẩm thủy sản có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu và phù hợp cho chế biến tại nhà như tôm chân trắng cỡ nhỏ đông lạnh, tôm chân trắng chế biến, chả cá, surimi, cá biển phile, cắt khúc, mực khô… Trong khi đó, xuất khẩu tôm nguyên con đông lạnh, nhất là tôm sú, giảm do giá cao và việc kiểm soát chặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Những ngày đầu năm 2021, ngành chế biến, xuất khẩu tôm đón nhận tin tốt khi Mỹ ra thông báo hủy quyết định áp thuế tôm xuất khẩu của Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú, thậm chí doanh nghiệp này còn được hoàn các khoản thuế chống bán phá giá đã tạm nộp trước đó.Tận dụng cơ hội từ các FTAs

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành tôm đang có lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) vừa ký kết và đi vào thực thi. Ví dụ, với thị trường EU, nhờHiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), thuế nhập khẩu tôm nguyên liệu sẽ được giảm từ 12 – 20% xuống 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản của cả nước trong tháng 2 ước đạt trên 405 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lũy kế cả 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản vẫn đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, riêng tháng 1/2021, xuất khẩu thủy sản tăng tới 21,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 1/2021, Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 112,2 triệu USD, giảm 13,5% so với tháng 12/2020, nhưng tăng 26,5% so với tháng 1/2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tính theo trị giá tăng từ mức 17,7% trong tháng 1/2020 lên 18,4% trong tháng 1/2021. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ tháng 1/2021 đạt 109,8 triệu USD, giảm 17,3% so với tháng 12/2020, nhưng tăng 26,7% so với tháng 1/2020. Năm 2020 Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 7 cho Mỹ, đạt 228.900 tấn, tăng 1,8% so với năm 2019.

Với đà xuất khẩu này, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 sẽ đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các sản phẩm sang Mỹ, EU và các nước thành viên Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ duy trì tích cực nhờ nhu cầu cao và đòn bẩy từ các hiệp định thương mại.

Tuy nhiên, VASEP cho rằng, để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường EU sau EVFTA và các thị trường khác, cần thiết phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Bởi sản phẩm không chỉ muốn là bán được mà còn phải cạnh tranh với các quốc gia khác khi họ cũng có khả năng phát triển rất nhanh như Ấn Độ, Indonesia,… Hiện khó có thể giảm giá thành, nên để cạnh tranh, chỉ còn cách tạo sự khác biệt về mặt chất lượng để thuyết phục khách hàng chấp nhận mua sản phẩm của Việt Nam với mức giá cao hơn.

Đỗ Hương

Theo chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Trồng ổi ra quả trái vụ, bán giá cao, thu hơn 200 triệu đồng/năm

Trồng ổi ra quả trái vụ, bán giá cao, thu hơn 200 triệu đồng/năm

Nhờ bí quyết bắt vườn ổi ra quả theo ý mình (trồng ổi ra quả trái vụ), mà chị Đặng Thị Huyền, tiểu khu 14 (thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
Nhiều thương lái trục lợi trên nỗ lực của nông dân

Nhiều thương lái trục lợi trên nỗ lực của nông dân

Thời gian gần đây, nhiều nông dân đã tìm tòi, lai tạo ra những giống hoa quả mới với chất lượng cao, lạ miệng. Tuy nhiên, nhiều thương lái đã lợi dụng tâm lý yêu thích của người tiêu dùng để bán hàng nhái trục lợi.
Giá ớt ĐBSCL tăng giá vù vù, nhà vườn hái không kịp bán

Giá ớt ĐBSCL tăng giá vù vù, nhà vườn hái không kịp bán

Gần 1 tháng nay, giá ớt tại các tỉnh ĐBSCL luôn tăng cao ở mức từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn không đủ nguồn cung cấp cho các đại lý.
“Thủ phủ Quất” cảnh xứ Quảng sôi động những ngày giáp Tết

“Thủ phủ Quất” cảnh xứ Quảng sôi động những ngày giáp Tết

Không khí rộn ràng, tất bật chăm bón, cắt tỉa, tạo dáng quất đã bắt đầu len lỏi vào các vườn quất cảnh Thanh Hà, Cẩm Hà (Thành phố Hội An – tỉnh Quảng Nam). Một lượng lớn quất đã được các thương lái nhiều nơi đến đặt mua để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Cơ hội và thách thức của ngành gỗ khi tham gia EVFTA

Cơ hội và thách thức của ngành gỗ khi tham gia EVFTA

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G-SPG) lớn thứ tư của Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thị trường chính cung cấp nguồn gỗ nguyên liệu cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Nhật Bản vào top 10 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Nhật Bản vào top 10 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt...

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu khó tính tại châu Á, nhất là với các sản phẩm thủy sản như cá tra. Tuy nhiên đáng quan tâm là thị trường "khó tính" này đã chính thức trở thành một trong 10 thị trường lớn nhất đón nhận cá tra Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tham gia tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tham gia tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn như Aoen, Mega Market, Co.opmart, Vinmart, Ameii Việt Nam, Central Group, hệ thống siêu thị Thành Đô… tham gia tiêu thụ vải thiều Bắc Giang.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh ở các thị trường lớn

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh ở các thị trường lớn

DNTH: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 2 tháng đầu năm 2022 nổi bật một “màu xanh tăng trưởng” ở hầu hết các thị trường lớn, tổng giá trị xuất khẩu đạt 384,8 triệu USD, tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước.