Chủ nhật, 22/05/2022, 10:34

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Vinasun yêu cầu dừng thí điểm với Grab

Ngày 20-10, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab) để "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng". Tại phiên tòa, cả Vinasun và Grab đều đưa ra những lý lẽ riêng để bảo vệ mình.

Lý giải về việc trong 4 năm - từ 2014 đến 2017 - lỗ 1.726 tỉ đồng, CEO Grab Việt Nam cho rằng ngoài mục đích quảng bá, phát triển thương hiệu thì Grab còn thưởng cho tài xế để khuyến khích họ làm việc chăm chỉ hơn. Grab biện minh rằng việc thua lỗ qua các năm giảm dần và dự kiến năm 2018, Grab sẽ nộp thuế gấp 3 lần so với năm 2017.

Vinasun yêu cầu dừng thí điểm với Grab - Ảnh 1.

Đại diện Vinasun (trái) chất vấn phía Grab

Theo Grab, đây là vụ kiện với yêu cầu "vô căn cứ" và không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Tại các phiên xét xử, Grab luôn tự hào là doanh nghiệp (DN) có uy tín với lợi ích vô giá mà họ đem lại cho người dân Việt Nam trong thời gian qua.

"Chúng tôi mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở các quốc gia mà chúng tôi đang phát triển kinh doanh. Grab là đơn vị tiên phong phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phát triển vận tải, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Việc gọi xe trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Nếu được phát triển rộng hơn, chúng tôi cam kết sẽ phát triển tốt hơn nữa để phục vụ 93 triệu người Việt Nam, tạo môi trường làm ăn kinh doanh sôi động trên lãnh thổ Việt Nam" - CEO Grab Việt Nam thuyết phục.

Luật sư của Grab cũng cho rằng DN này không có hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải và đề án thí điểm. Luật sư nhận định Vinasun khởi kiện nhưng không cung cấp được bất kỳ chứng cứ nào để chứng minh bị đơn vi phạm pháp luật.

Grab giải trình muốn bảo đảm an toàn cho khách hàng và tài xế nên mua bảo hiểm cho toàn chuyến đi. Bên cạnh đó, Grab khẳng định hợp tác kinh doanh với hơn 300 đơn vị kinh doanh vận tải, hợp tác xã với số lượng xe lớn và cước phí là do các hợp tác xã xác định. Luật sư của Grab nói Vinasun đưa ra thông tin không có chứng cứ, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN này.

Phản ứng lại, luật sư của Vinasun khẳng định khởi kiện Grab là đúng pháp luật và đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với số tiền là 41,2 tỉ đồng. Vinasun cho rằng Grab không phải là đơn vị cung ứng phần mềm kết nối như họ trình bày tại tòa và giải trình với các cơ quan chức năng. Thực tế, Grab đã trực tiếp kinh doanh, trực tiếp điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước, điều chỉnh tăng - giảm giá cước, tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Việc này là hoạt động của DN kinh doanh vận tải taxi, không phải là hoạt động của DN cung cấp phần mềm ứng dụng gọi xe. Vinasun cáo buộc hoạt động của Grab làm cho lượng khách hàng của hãng này tụt giảm, kéo theo hàng ngàn xe nằm bãi, thất thu.

Vinasun yêu cầu TAND

TP HCM định danh Grab là đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi, không phải là DN kinh doanh phần mềm. Trong quá trình thực hiện đề án thí điểm, Grab đã có hành vi vi phạm pháp luật, kinh doanh taxi trái phép. Chính vì vậy, Vinasun yêu cầu HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện "đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" và yêu cầu tòa buộc Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng, thanh toán một lần.

Vinasun nói rằng do Grab có những hành vi vi phạm đề án thí điểm nên đề nghị HĐXX kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải dừng thí điểm đối với Grab.

Theo Phạm Dũng

Người lao động

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Phát triển cảng Liên Chiểu để có thể tiếp nhận tàu 100.000 tấn từ sau năm 2020

Phát triển cảng Liên Chiểu để có thể tiếp nhận tàu 100.000 tấn từ...

Đó là nội dung kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong lộ trình hoán đổi công năng cảng hàng hóa đối với Cảng Tiên Sa sang cảng du lịch trong tương lai.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam gần đạt mốc 400 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam gần đạt mốc 400 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10 năm 2018, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 202,03 tỷ USD, tăng 15,2% tương ứng tăng 26,67 tỷ USD so với cùng thời gian năm 2017.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào đã tăng trở lại

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào đã tăng trở lại

Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đã tăng trở lại, sau hơn nửa năm bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Việt Nam vẫn chưa có khái niệm thế nào là “Made in Vietnam”!

Việt Nam vẫn chưa có khái niệm thế nào là “Made in Vietnam”!

Chia sẻ tại buổi sinh hoạt chuyên đề: Thế nào là “Made in Vietnam”, bà Trần Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại (VCCI) cho biết chưa có khái niệm cụ thể thế nào là “Made in Vietnam” và dẫn chứng một số quy tắc dán nhãn “made in” tại một số quốc gia. Khái niệm “made in” gắn kết chặt chẽ với quy tắc xuất xứ của sản phẩm nhưng cũng được áp dụng khá linh hoạt.
Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

DNTH: Theo báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2/2022 của Ngân hàng Thế giới vừa công bố, một số chỉ số kinh tế quan trọng tăng mạnh nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine đã vượt mốc 73% dân số.
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ 15h chiều nay, 1/8

Giá xăng dầu giảm nhẹ từ 15h chiều nay, 1/8

Xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít và xăng RON95-III giảm 316 đồng/lít từ 15h chiều nay, 1/8, theo quyết định điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu và trích lập Quỹ bình ổn giá xăng. Thông tin này do Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa cho biết.
Thủ tướng ký quyết định để triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng

Thủ tướng ký quyết định để triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung: Sẽ ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu Việt

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung: Sẽ ảnh hưởng tới thị trường xuất...

Từ ngày 1-9 tới, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay sau tuyên bố bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá mạnh. Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung ngày càng leo thang sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.