Dịch COVID -19, “lối thoát” nào cho đồ gỗ Việt?
15:53 | 08/04/2020
DNTH: Đại dịch COVID -19 đã khiến các ngành xuất khẩu lao đao, trong đó xuất khẩu gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ Việt cũng không thể tránh khỏi. Để tìm “lối thoát” cho ngành này các chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đẩy mạnh bán hàng online trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm đối tác.
Xuất khẩu gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ Việt chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid - 19
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Xuất khẩu ngành gỗ của Việt Nam cũng như các ngành khác đang phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, nhu cầu tiêu thụ giảm cũng như việc giãn, hoãn giao hàng tại các thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ và châu Âu.
Theo Báo cáo của Bộ Công thương trong 03 tháng đầu năm 2020, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện giảm 4,2%.
Hiện nay, thị trường Hoa Kỳ chiếm 50%, EU chiếm 8% (các thị trường lớn còn lại: Trung Quốc 12%, Nhật Bản 13%, Hàn Quốc 8%) tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam năm 2019.
Các chuyên gia kinh tế dự báo sang quý II/2020, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ đồ gỗ tại một số thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thực tế thống kê cho thấy, quý I/2020, sức tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường EU giảm 14,9%, Hàn Quốc giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Không chỉ có vậy, do dịch Covid-19 nhiều đơn hàng XK sang EU, Mỹ đã chậm lại trong những tuần cuối tháng 3/2020.
Khó khăn là vậy, nhưng doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Việt có lợi thế khi Việt Nam tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do như CPTPP, đặc biệt là EVFTA mới được Nghị viện châu Âu phê chuẩn, có hiệu lực trong năm nay, sẽ tạo động lực để ngành gỗ phát triển khi thuế XK sản phẩm vào EU sẽ giảm về 0%.
Mặt khác, dịch Covid -19 đã làm nguồn cung từ Trung Quốc đang bị gián đoạn. Điều này khiến các khách hàng lớn từ Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản… đang tìm kiếm những thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc. Đây chính là một cơ hội cho doanh nghiệp Việt.
Chưa kể, dự báo, nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất sẽ hồi phục rất nhanh chóng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Thời gian qua, ít đi ra ngoài và dành phần lớn thời gian ở nhà, người dân sẽ có nhu cầu chăm chút cho tổ ẩm, sửa sang lại không gian sống của gia đình.
Đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn TMĐT
Các chuyên gia khuyến cáo, để nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh XK đồ gỗ, các DN Việt Nam cần phải đẩy mạnh bán hàng online trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm đối tác.
Đưa gỗ Việt lên sàn TMĐT là giải pháp tối ưu trong tình hình hiện nay.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ & Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập, chỉ với một kênh TMĐT, các DN đồ gỗ Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường. “Thông qua TMĐT, đối tác nắm được mẫu mã, giá cả và năng lực sản xuất của DN đồ gỗ Việt Nam. Đây là hướng đi tất yếu, dài hạn đối với không chỉ ngành gỗ mà còn nhiều ngành hàng khác" - ông Lập nói.
Đồng tình với phân tích này, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) Nguyễn Ngọc Dũng cho hay: Trên các sàn TMĐT đều có sẵn ứng dụng B2C (từ DN tới khách hàng) lẫn B2B (DN tới DN), DN tham gia kinh doanh online trên các sàn TMĐT đều có cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến nhiều khách hàng trên thế giới một cách nhanh chóng, tiện lợi. Quan trọng hơn cả là DN có thể cắt được khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm, nâng cao giá trị thặng dư.
“DN ngoài việc bán hàng theo hình thức truyền thống, phải kết hợp giữa trực tiếp (offline) và qua công nghệ (online) để tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn" - ông Dũng khuyến cáo.
Hiện nay, các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có các hội chợ, triển lãm đồ gỗ ở nước ngoài đang bị dừng lại do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh.
Vì vậy, việc lựa chọn một phương thức xúc tiến thương mại khác ngày càng trở nên cấp thiết. Trong đó, xúc tiến thương mại qua TMĐT là một trong những giải pháp được tính đến vì vừa giúp DN kết nối với bạn hàng, vừa giảm giá thành sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh.
Chỉ với một kênh thương mại điện tử, sản phẩm của Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường.
Lê Quyên
THSP

Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.

Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...

Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.

Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.

Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...

Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đô thị cuộc sống
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...