Vinasun hay Grab thắng kiện, khách hàng bị thiệt nhiều nhất
09:32 | 25/10/2018
DNTH: Mải tranh cãi, ít ai nhận ra rằng, dù ai thắng ai thua trong vụ kiện này, thì trước hết người bị thiệt hại sẽ vẫn là khách hàng.
Sau 4 ngày xét xử, chiều 23/10, Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn là Vinasun, theo đó, buộc Grab phải bồi thường cho họ số tiền 41,2 tỷ đồng.
Ngay lập tức, đề nghị này đã nhận được những luồng ý kiến gay gắt, dù phán quyết cuối cùng dự kiến phải đến ngày 29/10 mới được đưa ra.
Theo dõi vụ Vinasun kiện Grab, nhiều người cho rằng, đây là vụ kiện tụng nực cười nhất mà họ từng được chứng kiến ở nước ta. Bởi lần đầu tiên tmột doanh nghiệp ra đời trước, kinh doanh nặng về truyền thống, lại đi kiện một doanh nghiệp đến sau, chỉ vì họ ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hơn, được nhiều người yêu thích, tin dùng hơn, dù mới ra đời chưa lâu.
Thú thực là ban đầu, chỉ nhìn vẻ bên ngoài, tôi cũng có chung cảm giác nực cười ấy. Thậm chí còn lo sợ rằng, nếu Vinasun thắng kiện, thì rất có thể sẽ tạo ra một tiền lệ xấu là, các doanh nghiệp đi trước chẳng cần phải cố gắng đổi mới, đề ra chiến lược kinh doanh hợp lý, nâng cao chất lượng phục vụ làm gì, chỉ cần làm việc cầm chừng thôi, sau đó thu thập hồ sơ, giấy tờ, hóa đơn, chứng từ để... kiện những doanh nghiệp đến sau, làm cùng lĩnh vực, đòi bồi thường.
(Ảnh: Zing)
Nhưng tìm hiểu kỹ, lắng nghe nhiều thông tin trái chiều, mới thấy, Vinasun họ kiện không phải không có cơ sở. Trước một vụ kiện đình đám, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận thế này, chắc hẳn, Viện kiểm sát họ không dại gì mà đưa ra lời đề nghị vội vàng, thiếu cơ sở. Đề nghị của họ phải dựa vào luật và những cơ sở pháp lý, chứng cứ mà các bên trình ra trước tòa.
Trước hết, phải thấy rằng, trong hoạt động kinh doanh của mình, Grab đã có những sự "lập lờ", để tạo ra lợi thế cho riêng mình. Theo như thông tin ban đầu của họ, Grab chỉ tham gia cung cấp nền tảng kết nối, nghĩa là chỉ phục vụ mảng công nghệ.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Viện kiểm sát, Grab đã trực tiếp đứng ra điều hành dịch vụ vận tải taxi, can thiệp vào việc thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế. Đỉnh điểm, họ còn ra quyết định thực hiện các chương trình khuyến mãi, trong đó có cả những cuốc xe giá 0 đồng.
Nhiều người cho rằng, Grab đưa ra các chương trình khuyến mại thì người được hưởng lợi là khách hàng. Nhưng, có lẽ đó chỉ là cách hiểu đơn giản, vì cái lợi thiết thực, trước mắt. Tại sao Grab lại đưa ra các chương trình khuyến mãi như vậy? Có đúng luật cạnh tranh, luật Thương mại không?
Tìm lời đáp cho câu hỏi này, mới thấy có rất nhiều vấn đề phức tạp phía sau, nhất là khi Grab đang báo lỗ hơn 1.700 tỉ đồng trong 4 năm qua. Tôi lo lắng rằng, giả sử họ chấp nhận lỗ, tạo ra nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, sau đó, khi đã giành được một thị phần đáng kể, Grab mới bắt đầu tăng giá, thì sao?
Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, vì khi không chịu quản lý trực tiếp như các hãng taxi truyền thống, việc Grab tự hạ hay tăng giá sẽ khiến cơ quan chức năng khó mà quản lý được. Như vậy, về lâu dài, cách hoạt động hiện tại của Grab vừa được ban cho những "ưu ái" riêng khi không bị quản lý như taxi truyền thống, vừa gây ra những bất ổn cho thị trường dịch vụ vận tải hành khách, tạo ra mối lo ngại cho chính đông đảo khách hàng.
Thực tế cho thấy, mặc dù quảng cáo giá rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống, song, ở những giờ cao điểm, khi trời mưa, giá cước của xe công nghệ Grab còn đắt hơn taxi truyền thống nhiều lần. Không ít khách hàng đã ở vào tình thế khóc dở, mếu dở vì gặp cảnh tăng giá phi mã đó. Nhìn một khía cạnh nào đó, đây giống như một cãi bẫy bày ra, để rồi khi có cơ hội là sẽ ụp lên đầu khách hàng. Cách kinh doanh này, tư duy làm ăn này, tôi nghĩ không nên ủng hộ hoặc dửng dưng bỏ mặc để cho họ tự do tung tác.
Về phía Vinasun, để phục vụ cho quyết định khởi kiện, họ cũng đã cung cấp được những thông tin gây chú ý. Đó là, có 40% khách hàng của hãng này đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của Grab kể từ khi dịch vụ này xuất hiện. Kết quả Vinasun thống kê là, họ đã bị thiệt hại hơn 100 tỷ đồng từ khi có Grab, song, chỉ đòi bồi thường 41,2 tỉ đồng, được cho là nguồn thiệt hại trực tiếp do Grab gây ra.
Mọi phán quyết cuối cùng sẽ do Hội đồng xét xử quyết định. Tuy nhiên, điều có thể nhìn thấy trước mắt là, dù ai thắng ai thua trong vụ kiện này, thì trước hết, người bị thiệt hại sẽ vẫn là khách hàng, và nền kinh tế đất nước.
Nếu Vinasun thắng, vô tình tạo cho họ sự cao ngạo, tự tin không cần thiết, để rồi, sau đó, rất có thể sẽ khiến họ quên mất rằng, việc cần làmngay bây giờ là nâng cao chất lượng phục vụ, thay đổi phong cách quản lý, vận hành, chứ không phải giành được thị phần, thắng được vụ kiện là cứ yên tâm "giậm chân tại chỗ".
Còn Grab thắng, đương nhiên, sẽ tạo ra một đòn bẩy, sự kích thích mạnh mẽ để họ tiếp tục phát triển ồ ạt, với mục tiêu giành được càng nhiều khách hàng từ đối thủ taxi truyền thống càng tốt. Và lúc đó, không chỉ có Vinasun, mà sẽ là hàng loạt các hãng taxi truyền thống khác đối mặt với nguy cơ phải bó hẹp lại hoặc đứng trước bờ vực phá sản.
Chưa kể, cứ kinh doanh theo kiểu khách thì ngày một đông, thị phần ngày một lớn, mà mức lỗ vẫn báo đều đều, thì, thử hỏi, nhà nước sẽ thu được bao nhiêu tiền thuế từ doanh nghiệp đến từ nước ngoài này? Đó cũng là một thứ thiệt hại cần được tính đến.
Điều chờ đợi nhất lúc này, theo tôi, nó không phải ở phiên tòa, mà là quan điểm, cách quản lý của cơ quan nhà nước. Cả doanh nghiệp và khách hàng đều mong muốn cơ quan quản lý tạo ra một sân chơi lành mạnh, công bằng, sòng phẳng cho các đối tượngvà quản lý chặt chẽ, khách quan.
Để làm sao, mỗi hãng dù là truyền thống hay công nghệ đều phải tự ý thức được sự cần thiết phải đổi mới cung cách, nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời, đóng góp đầy đủ nguồn thuế cho nhà nước. Lúc đó, đương nhiên, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn và là người được hưởng lợi nhất. Và với lựa chọn nào, họ cũng là Thượng đế đúng nghĩa.
VTCnews
Chào bán trái phiếu lãi suất 18%/năm, Apec Group mạnh cỡ nào?
Việc thông qua phương án phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm khiến giới đầu tư đặt ra nhiều câu hỏi về tầm vóc của Apec Group.
Ông chủ khách sạn xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp ở Hà Tĩnh là ai?
Liên tục bị chính quyền địa phương “nhắc nhở”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban ngành vào cuộc kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm trên đất rừng lâm nghiệp nhưng chủ khu đất rừng tại xã Mỹ Lộc (huyện...
Xử lý những tấm pin Mặt Trời đã hết hạn sử dụng như thế nào?
Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần phát triển công nghệ có khả năng xử lý hiệu quả, thậm chí có thể tái sử dụng những tấm pin Mặt Trời khi hết hạn.
Vinamilk tích lũy gì từ hơn 20 năm “chinh chiến” ở nước ngoài?
Uy tín trên thị trường quốc tế đang giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa lớn nhất hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng Covid-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Ngân hàng dư tiền, lãi suất tiếp tục giảm?
Tiếp nội xu hướng của tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm trong tháng 8 vừa qua và những ngày đầu tháng 9 này, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa. Xu hướng lãi...
Vụ sập công trình 4 người chết: Hiện trường tố cáo quá trình thi công thiếu an toàn
Bằng trực quan tại hiện trường vụ sập taluy khiến 4 công nhân tử nạn mới đây ở Phú Thọ, một số chuyên gia xây dựng nhận định quá trình thi công công trình này là quá liều lĩnh.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...