Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

10:49 | 30/09/2020

DNTH: Xuất khẩu rau quả tháng 8 đã hồi phục trở lại sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại trong tháng 8. Ảnh: Thanh Sơn.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại trong tháng 8. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 8/2020 đạt 276 triệu USD, tăng 24,1% so với tháng 7/2020 và tăng 2,7% so với tháng 8/2019. Như vậy, sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 đã hồi phục trở lại, dù mức tăng còn nhẹ.

Đây là một tín hiệu đáng mừng, vì liên tục trong nhiều tháng trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu rau quả liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, tháng 7/2020 xuất khẩu rau quả đạt 222,4 triệu USD, giảm 9%; tháng 6/2020 đạt 257,3 triệu USD, giảm 7,1% so với tháng 6/2019; tháng 5 đạt 270 triệu USD, giảm 24%…

Xuất khẩu rau quả hồi phục lại trong tháng 8, có tác động không nhỏ từ thị trường Trung Quốc. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm rất mạnh (giảm 29,3%) so với cùng kỳ 2019 do ảnh hưởng của Covid-19. Tháng 7, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn còn giảm tới 24,2% so với tháng 7/2019.

Sang tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã hồi phục trở lại khi đạt 161 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng 8/2019. Tuy mức tăng trưởng xuất khẩu này còn rất khiêm tốn nếu so với từng tháng của những năm trước, nhưng cũng đã có tác động không nhỏ làm tăng trưởng xuất khẩu rau quả nói chung trong tháng 8, bởi Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn nhất khi chiếm tới 58,2% tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 8 tháng qua.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác tiếp tục tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 sang Thái Lan tăng tới 352% khi đạt 14,5 triệu USD. Cũng trong tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Hồng Kông đạt 8,4 triệu USD, tăng 25,9%; sang Úc đạt 5,3 triệu USD, tăng 32,9%; sang Nga đạt 4,2 triệu USD, tăng 53,4%…

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 phục hồi trở lại, có nguyên nhân quan trọng từ việc dịch bệnh Covid-19 đã bước đầu được kiểm soát ở Trung Quốc và nhiều thị trường trọng điểm, dẫn tới việc nhu cầu tiêu thụ rau quả từng bước phục hồi tại những thị trường này.

Bên cạnh đó, việc Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8, đã mở ra cơ hội lớn để rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào một thị trường rất quan trọng là EU. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), sau một tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, trị giá xuất khẩu nhiều loại nông sản sang EU đã tăng mạnh, trong đó hàng rau quả tươi của Việt Nam được đánh giá có rất nhiều tiềm năng tại EU, nhờ được xóa bỏ thuế quan ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Hiện tại, Trung Quốc và nhiều thị trường trọng điểm chuẩn bị bước vào mùa đông, nên nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ rau quả nhiệt đới đang tăng lên. Cộng với việc dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng được kiểm soát và những tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA, dự báo trong những tháng cuối năm nay, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn.

EU hiện đang là thị trường lớn nhất của chanh leo Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng chanh leo xuất sang EU là 2 ngàn tấn, trị giá 16 triệu USD, giảm 0,9% về lượng nhưng lại tăng 2,5% về giá trị so với nửa đầu năm 2019. Với giá trị như trên, EU hiện đang chiếm tới 49,6% tổng trị giá xuất khẩu chanh leo của Việt Nam.

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã nổi lên là một quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo hàng đầu khu vực do điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất và nhu cầu từ thị trường quốc tế, nhất là các thị trường cao cấp như EU.

Theo Thanh Sơn/Nông Nghiệp Việt

https://nongnghiep.vn/xuat-khau-rau-qua-hoi-phuc-sau-nhieu-thang-tang-truong-am-d274132.html

Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP

DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...

Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt

DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....

Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương

DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

XEM THÊM TIN