Thứ bảy, 28/01/2023, 21:45

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đã hồi phục trở lại sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại trong tháng 8. Ảnh: Thanh Sơn.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại trong tháng 8. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 8/2020 đạt 276 triệu USD, tăng 24,1% so với tháng 7/2020 và tăng 2,7% so với tháng 8/2019. Như vậy, sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 đã hồi phục trở lại, dù mức tăng còn nhẹ.

Đây là một tín hiệu đáng mừng, vì liên tục trong nhiều tháng trước đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu rau quả liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, tháng 7/2020 xuất khẩu rau quả đạt 222,4 triệu USD, giảm 9%; tháng 6/2020 đạt 257,3 triệu USD, giảm 7,1% so với tháng 6/2019; tháng 5 đạt 270 triệu USD, giảm 24%…

Xuất khẩu rau quả hồi phục lại trong tháng 8, có tác động không nhỏ từ thị trường Trung Quốc. Nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm rất mạnh (giảm 29,3%) so với cùng kỳ 2019 do ảnh hưởng của Covid-19. Tháng 7, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn còn giảm tới 24,2% so với tháng 7/2019.

Sang tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã hồi phục trở lại khi đạt 161 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng 8/2019. Tuy mức tăng trưởng xuất khẩu này còn rất khiêm tốn nếu so với từng tháng của những năm trước, nhưng cũng đã có tác động không nhỏ làm tăng trưởng xuất khẩu rau quả nói chung trong tháng 8, bởi Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn nhất khi chiếm tới 58,2% tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 8 tháng qua.

Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác tiếp tục tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 sang Thái Lan tăng tới 352% khi đạt 14,5 triệu USD. Cũng trong tháng 8, xuất khẩu rau quả sang Hồng Kông đạt 8,4 triệu USD, tăng 25,9%; sang Úc đạt 5,3 triệu USD, tăng 32,9%; sang Nga đạt 4,2 triệu USD, tăng 53,4%…

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong tháng 8 phục hồi trở lại, có nguyên nhân quan trọng từ việc dịch bệnh Covid-19 đã bước đầu được kiểm soát ở Trung Quốc và nhiều thị trường trọng điểm, dẫn tới việc nhu cầu tiêu thụ rau quả từng bước phục hồi tại những thị trường này.

Bên cạnh đó, việc Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8, đã mở ra cơ hội lớn để rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào một thị trường rất quan trọng là EU. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), sau một tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực, trị giá xuất khẩu nhiều loại nông sản sang EU đã tăng mạnh, trong đó hàng rau quả tươi của Việt Nam được đánh giá có rất nhiều tiềm năng tại EU, nhờ được xóa bỏ thuế quan ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Hiện tại, Trung Quốc và nhiều thị trường trọng điểm chuẩn bị bước vào mùa đông, nên nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ rau quả nhiệt đới đang tăng lên. Cộng với việc dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng được kiểm soát và những tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA, dự báo trong những tháng cuối năm nay, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn.

EU hiện đang là thị trường lớn nhất của chanh leo Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng chanh leo xuất sang EU là 2 ngàn tấn, trị giá 16 triệu USD, giảm 0,9% về lượng nhưng lại tăng 2,5% về giá trị so với nửa đầu năm 2019. Với giá trị như trên, EU hiện đang chiếm tới 49,6% tổng trị giá xuất khẩu chanh leo của Việt Nam.

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã nổi lên là một quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo hàng đầu khu vực do điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất và nhu cầu từ thị trường quốc tế, nhất là các thị trường cao cấp như EU.

Theo Thanh Sơn/Nông Nghiệp Việt

https://nongnghiep.vn/xuat-khau-rau-qua-hoi-phuc-sau-nhieu-thang-tang-truong-am-d274132.html

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5%/năm

Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025 tăng trưởng xuất khẩu đạt...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025 tốc độ tăng giá trị gia tăng công nghiệp chế biến nông sản đạt trên 8%/năm; tốc độ tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt bình quân khoảng 5%/năm.
Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Chỉ có nông sản (chủ yếu là rau quả tươi) được sản xuất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số mới được phép xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… và gần đây nhất là Trung Quốc.
HortEx – Diễn đàn B2B duy nhất về lĩnh vực hoa và rau quả tại Việt Nam

HortEx – Diễn đàn B2B duy nhất về lĩnh vực hoa và rau quả tại Việt Nam

DNTH: Triển lãm HortEx Vietnam chính thức trở lại với phiên bản lần thứ 5 từ ngày 1 - 3/03/2023 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị: Bảo đảm “đầu ra” cho nông sản

Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị: Bảo đảm...

DNTH: Liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị là giải pháp quan trọng nhằm khắc phục tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ, mất an toàn thực phẩm và bảo đảm “đầu ra” cho nông sản. Hiện thành phố Hà Nội đã, đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó chú trọng củng cố, phát triển các mô hình hiện có và xây dựng mới các chuỗi liên kết cho nhóm sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản...
Sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật

Sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý...

Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật vừa cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật.
Thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững

Thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hồ tiêu; liên kết sản xuất theo chuỗi; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình sản xuất tiêu an toàn là những giải pháp thúc đẩy sản xuất và thương mại hồ tiêu bền vững tại Việt Nam cho giai đoạn 2021 – 2025.
Bắc Giang: Phấn đấu sản lượng vải thiều năm 2021 đạt 160 nghìn tấn

Bắc Giang: Phấn đấu sản lượng vải thiều năm 2021 đạt 160 nghìn tấn

Theo Kế hoạch sản xuất gắn với xuất khẩu vải thiều năm 2021 của sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang sản lượng vải thiều năm 2021 ước đạt 160 nghìn tấn, trong đó, sản lượng xuất khẩu chiếm hơn 61% (gần 98.000 tấn).
Bộ Công Thương hướng dẫn thu mua, tiêu thụ nông sản vùng có dịch

Bộ Công Thương hướng dẫn thu mua, tiêu thụ nông sản vùng có dịch

Bộ Công Thương vừa có văn bản hướng dẫn về việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch.